Lai Châu: Sẵn sàng ứng phó với các tình huống do thiên tai gây ra

Đăng ngày: 15-06-2021 | Lượt xem: 835
Bước vào mùa mưa lũ năm 2021, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu đã chủ động xây dựng các phương án, chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống do thiên tai gây ra.
Chú thích ảnh

 

Năm 2021, Sở Giao thông Vận tải tỉnh được Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Lai Châu giao quản lý, bảo trì hơn 515 km đường giao thông trên 7 tuyến quốc lộ và 1.236 km đường địa phương (trong đó có 10 tuyến đường tỉnh và 6 tuyến đường huyện).

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết, xác định mưa lũ ngày càng phức tạp, diễn biến khó lường, sẽ tác động trực tiếp và ảnh hưởng tới các công trình giao thông cũng như sự an toàn của người dân, ngay từ đầu năm nay, Sở Giao thông Vận tải đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn các tuyến đường trong mọi tình huống. Mặt khác, trong tháng 4, Sở cũng đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Sở để phân công nhiệm vụ cụ thể, lịch trực cho từng thành viên.

Ngoài ra, Sở phối hợp cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án xử lý các điểm ngập úng, không đảm bảo khả năng thoát nước trên các tuyến đường như: Quốc lộ 12 qua địa phận xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ; Quốc lộ 4D khu vực thành phố Lai Châu…

Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình giao thông trên các tuyến đường để kịp thời khắc phục hư hỏng, đảm bảo an toàn; yêu cầu các nhà thầu kiểm tra toàn bộ các công trình thoát nước, tổ chức nạo vét, khơi thông cống rãnh, đặc biệt tại khu vực đông dân cư và thanh thải hạ lưu cầu; chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì công trình đường bộ đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục sửa chữa định kỳ, sửa chữa điểm đen đảm bảo ổn định các công trình trong mùa mưa lũ.

Cụ thể hóa chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị được giao quản lý đường bộ đã tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện; rà soát các cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ và tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng, phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn.

Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ I Lai Châu được giao quản lý gần 437 km đường giao thông gồm một số đoạn đường trên Quốc lộ 12, Quốc lộ 4H và đường tỉnh 127, 129B, 132…  Hiện, công ty có 168 cán bộ, công nhân, chỉ huy nổ mìn; 25 máy xúc, máy lu, máy ủi và 7 ô tô tải ben. Những ngày này, Công ty đã huy động nhân lực tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các máy móc thiết bị và bố trí ứng trực máy móc trên các tuyến đường.

Ông Hoàng Tiến Quý, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ I Lai Châu cho hay, để chủ động ứng phó với mưa lũ, công ty đã xây dựng phương án chi tiết, cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ”. Trên mỗi tuyến đường, công ty đều cử cán bộ theo dõi và thường xuyên đi kiểm tra những điểm xung yếu, cắm hệ thống cảnh báo để người dân đề phòng. Tại các vị trí xung yếu, công ty chuẩn bị sẵn thiết bị, vật tư ở các vị trí thuận lợi nhất để ứng cứu ngay khi có sự cố xảy ra, đảm bảo giao thông thông suốt. Bên cạnh đó, tranh thủ những ngày nắng, công ty đã cho công nhân tiến hành phát quang cỏ, khơi rãnh thoát nước trên dọc các tuyến đường quản lý và tập kết vật tư, đá hộc; đồng thời, lên phương án huy động nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra, sớm thông tuyến, không để ách tắc giao thông kéo dài.

Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3 Lai Châu được giao quản lý 407 km đường giao thông gồm một số đoạn đường thuộc các quốc lộ 4D, 32, 279D, 100 và đường tỉnh 133, Noong Hẻo - Nậm Mạ. Hiện, công ty có hơn 70 công nhân và 13 máy xúc, ô tô. Trước mùa mưa, công ty đã gấp rút tập hợp các máy móc đang thi công ở các công trình để kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì, túc trực và sẵn sàng thông tuyến khi có sự cố. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên cử người đi tuần đường, kiểm tra, rà soát những vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở để tiến hành cắm biển cảnh báo cho người tham gia giao thông chủ động phòng tránh.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng cầu đường 3 Lai Châu Đặng Trấn Quốc, để đảm bảo an toàn giao thông, công ty luôn thực hiện nghiêm túc phương châm “4 tại chỗ”. Hiện, công ty đã bố trí phương tiện, máy móc thiết bị thường trực tại các vị trí trí xung yếu có nguy cơ sạt lở xảy ra trên các tuyến đường; chuẩn bị các loại vật tư, vật liệu cần thiết như xăng dầu, đá hộc, giọ thép và các vật tư thiết yếu khác để sẵn sàng đảm bảo giao thông 24/24 khi có sạt lở xảy ra.

Từ đầu mùa mưa đến nay, trên các tuyến đường do Sở Giao thông Vận tải tỉnh quản lý chưa có thiệt hại lớn xảy ra. Các vị trí sạt lở nhỏ, Sở đã kịp thời chỉ đạo các nhà dọn đất đá trên nền, mặt đường, đảm bảo thông xe trong thời gian nhanh nhất, không có sự cố ách tắc kéo dài. Đối với các vị trí sạt lở taluy âm, nền đường hẹp, các đơn vị nhà thầu đã rào chắn, cảnh báo để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi, an toàn. Cụ thể, từ đầu tháng 6 đến nay, sau khi xảy ra sạt lở nhỏ trên một số tuyến đường gây tắc đường như: Quốc lộ 4H và 12; đường tỉnh 127, 128, 129B, 132; đường Pắc Ma - Nậm Là; đường Mường Mô - Táng Ngá - Nậm Chà…, các đơn vị nhà thầu đã huy động máy móc tập trung dọn đất, đá. Sau 1-2 giờ, tất cả các tuyến đường trên được thông xe.

Đối với những điểm thường xuyên xảy ra sạt lở, các đơn vị quản lý tuyến đường thực hiện phương án ứng trực máy móc, nhân lực 24/24, khi có sạt lở xảy ra kịp thời san gạt không để ách tắc giao thông kéo dài. Cụ thể, từ đầu mùa mưa (cuối tháng năm) đến nay, tuyến đường tỉnh lộ 128 trên địa bàn huyện Sìn Hồ đã 10 lần xuất hiện sạt lở tại km 17+300, với khối lượng hàng nghìn mét khối đất, đá. Song, mỗi lần bị sạt lở, đơn vị quản lý tuyến đường đều huy động nhân lực, phương tiện ứng trực tiến hành san gạt, hót dọn đất, đá và chỉ sau 2-3 giờ, tuyến đường này đã được khắc phục xong và thông xe.

Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nhà thầu tăng cường công tác tuần đường, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố xảy ra. Mặt khác, các đơn vị nhà thầu chuẩn bị tốt điều kiện về nhân lực, máy móc, thiết bị, vật liệu, sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra; đảm bảo giao thông không ách tắc kéo dài, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi.

Theo Thông tấn xã

 
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: